cô học trò nghèo Danh Thị Phượng miệt mài trên con đường tìm chữ

Đã đăng vào 29/05/2014 lúc 9:16

          ( BTV) – Trong căn nhà tình thương tại ấp Bà Hiên, thị trấn Ngan Dừa, đêm đêm dưới ánh sáng của ngọn đèn dầu, cô học trò nghèo Danh Thị Phượng vẫn miệt mài trên con đường tìm chữ. Nhà nghèo, không ruộng đất nên dù tuổi nhỏ nhưng Phượng luôn ý thức được rằng phải học và chỉ có học mới có được tương lai tốt, có nghề nghiệp nuôi thân và nuôi mẹ.

         Mồ côi cha từ nhỏ, tuổi ấu thơ của Phượng là những ngày sống rày đây mai đó với người mẹ nghèo, không nghề nghiệp, chủ yếu làm thuê làm mướn sống qua ngày. Đáng thương hơn, mẹ của Phượng lại mắc chứng bệnh hạn chế về ngôn ngữ nên trong giao tiếp với mọi người, mẹ em chỉ có thể ra dấu và phát lên những âm thanh không thành lời. Vì vậy, việc kiếm sống của mẹ con Phượng vốn dĩ khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đến khi Phượng lên 9 tuổi, hai mẹ con mới dắt díu nhau về sống ở ấp Bà Hiên, thị trấn Ngan Dừa trong căn nhà tình thương của chính quyền thị trấn cất cho trên phần đất mượn của ông ngoại em. Và cũng từ năm 9 tuổi, Phượng mới được vào lớp 1.

         Nhà nghèo, thiếu thốn mọi bề, đi học trễ hơn bạn bè nhưng với ý chí vượt khó vươn lên trong học tập của mình, Danh Thị Phượng – hiện là học sinh lớp 6A2 trường THCS Ngan Dừa luôn là học sinh giỏi trong suốt 6 năm liền.

         Không được như bao bạn bè cùng trang lứa, từ sáng đến trưa Phượng học ở trường, học xong đi giữ em đến chiều, chiều về phụ mẹ hái rau, nấu cơm. Chỉ đến khi trời sụp tối, Phượng mới có được thời gian để học bài. Đây là thời gian em miệt mài trau dồi kiến thức cho mình trong căn nhà tù mù tối, leo lét ánh đèn dầu.

Tuy được trao tặng căn nhà tình thương nhưng mẹ con em vẫn chưa có điện để thắp sáng. Trước tình cảnh khó khăn của gia đình em Phượng, từ đầu năm đến nay, Chi đoàn khối Đảng huyện Hồng Dân đã nhận đỡ đầu cho em trong việc học. Trong đó, cùng với việc hỗ trợ tiền học cho em hàng tháng, Chi đoàn còn chuẩn bị lắp điện để em có điều kiện học tập tốt hơn.

 

         Cùng với chính quyền địa phương, năm 2013 vừa qua, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu cũng đã tạo điều kiện cho Phượng tham gia Diễn đàn quốc gia Trẻ em tại Hà Nội như một món quà động viên tinh thần để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn trong học tập. Con đường đến trường của Danh Thị Phượng vốn gian nan và khá mịt mờ, nhưng nay, với sự giúp đỡ của cộng đồng, nó đã và đang rộng mở hơn với em./.

Trần Quyền – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Trưởng Ban Biên tập: Cao Xuân Thu Ngọc 
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: info@thbl.vn
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo