Xuất khẩu dệt may sang Mỹ có nhiều thuận lợi
Đã đăng vào 29/04/2013 lúc 10:40Năm 2012, hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đạt mức 7,7 tỉ USD, bước sang năm 2013, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ tiếp tục bứt phá mạnh. Nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ từ Việt Nam trong quý I/2013 đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 944 ngàn m2 quy đổi.
Ảnh minh họa (nguồn: P.H) |
Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ đang rất thuận lợi và có lợi thế cạnh tranh cao, bởi trong giai đoạn khủng hoảng, thị phần hàng dệt may của Việt Nam trên thị trường thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng được duy trì, thậm chí vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Và cho tới thời điểm những tháng đầu năm 2013, Việt Nam là nhà cung cấp lớn đạt được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ cao nhất.
Thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Mỹ hiện đang chiếm 6,82%, tăng khá so với mức 5,82% của cùng kỳ năm 2012. Mỹ cũng đã và đang nhập khẩu hầu hết các chủng loại mặt hàng dệt may từ Việt Nam. Đây là một trong những yếu tố khẳng định sức cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam tại thị trường này.
Việt Nam là thị trường có thể đáp ứng được sự đa dạng về các chủng loại hàng may mặc. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn nhà nhập khẩu. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, giai đoạn từ năm 2001 trở về trước mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ được khoảng 45 triệu đô la Mỹ, nhưng từ năm 2002 trở đi xuất khẩu dệt may sang Mỹ tăng đột biến lên gần 1 tỉ đô la Mỹ, đến năm 2012 Việt Nam xuất khẩu dệt may vào Mỹ được 7,7 tỉ đô la Mỹ.
Cũng theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ, bên cạnh những thuận lợi thì các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức đó là những yếu kém nội tại của ngành, điều kiện sản xuất trong nước cũng chưa được cải thiện… Do đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần phải không ngừng hoàn thiện bộ máy hoạt động, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để ngày càng đứng vững trên thị trường Mỹ./.
( Báo điện tử ĐCSVN)