Phước Đức cổ miếu: Một di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo của người Hoa ở Bạc Liêu

Đã đăng vào 26/04/2012 lúc 9:27

Di tích Phước Đức cổ miếu (còn gọi là chùa Bang) tọa lạc tại số 74 (đường Điện Biên Phủ, phường 3, TP. Bạc Liêu). Toàn bộ ngôi miếu là một kiến trúc nghệ thuật quy mô và hoàn mỹ từ đầu kèo, đầu xiên cho đến các linh thú, hoa văn trên các khánh thờ đều được chạm khắc tinh tế. Đây là ngôi miếu lâu đời nhất của người Hoa sống ở Bạc Liêu, bàn thờ chính thờ Ông Bổn – vị thần được coi là có công khai hoang đất đai và phù trợ cho mọi người sinh cơ lập nghiệp có cuộc sống an lành.

 

 

Bàn thờ Ông Bổn trong Phước Đức cổ miếu.
Ảnh: B.T

 


Phước Đức cổ miếu được xây với lối kiến trúc đặc biệt theo cấu trúc của người Hoa cổ. Mỗi bộ phận trong miếu là một cổ vật có giá trị nghệ thuật cao bởi chúng đã tồn tại trên 100 năm. Những tấm biển bằng đá, bằng gỗ khắc chữ Hán mạ vàng cũng là những tác phẩm có giá trị được chạm khắc sắc xảo theo lối viết Hành thư và Khải thư trông rất uy nghiêm và hùng mạnh.

 

Các tác phẩm nghệ thuật ấy đã được các nghệ nhân liên kết với nhau một cách hài hòa và chặt chẽ tạo thành một kiến trúc độc đáo. Với giá trị nghệ thuật ấy, Phước Đức cổ miếu đã được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là di tích lịch sử văn hóa.

Đây không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là địa điểm dạy Hoa ngữ cho con em người Hoa (Triều Châu). Đến với nơi này, du khách sẽ được thưởng thức những nét đẹp thuộc về bản sắc văn hóa của người Hoa ở Bạc Liêu.

 

 

(Baobaclieu)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo