Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Đã đăng vào 06/04/2012 lúc 9:46Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2012/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định được ban hành ngày 16/3, có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2012.
Theo đó, cá nhân, tổ chức vi phạm trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện, thì tùy vào giá trị hàng hóa, linh kiện, phụ kiện, sẽ chịu mức phạt thấp nhất 5 triệu đồng, và cao nhất có thể lên đến 70 triệu đồng (đối với giá trị trên 2 tỷ đồng). Bên cạnh đó, phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng khi không thông báo với người tiêu dùng về mục đích thu thập, sử dụng thông tin người tiêu dùng; chuyển giao thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng. Trường hợp thông tin thuộc bí mật cá nhân thì mức phạt sẽ tăng lên 20 – 30 triệu đồng. Hành vi quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng sẽ bị phạt với mức từ 20 – 30 triệu đồng.
Đối với hành vi sử dụng hợp đồng giao dịch mẫu, điều kiện giao dịch chung vi phạm một trong các nội dung: Cỡ chữ nhỏ hơn 12; ngôn ngữ hợp đồng không là tiếng Việt; nền giấy và màu mực không tương phản nhau, sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng. Đặc biệt, hành vi không đăng ký hoặc không đăng ký lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; không thông báo cho người tiêu dùng về việc thay đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng.
(Lược trích)
(Baobaclieu)