Liên hợp quốc cam kết đảm bảo an ninh cho người dân tại Kitchanga (CHDC Congo)

Đã đăng vào 03/04/2013 lúc 10:06

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đang tiếp tục những nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho 1.500 người dân sau khi các vụ giao tranh lại xuất hiện trở lại giữa các lực lượng quốc gia và nhóm vũ trang.

 

 

 

 Liên hợp quốc đang tăng cường nỗ lực nhằm đảm bảo cho 1.500 người dân ở Kitchanga
                                                                                                      (Ảnh: UN)

 

Theo Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại CHDC Congo (MONUSCO), giao tranh giữa các lực lượng quân sự CHDC Congo (FARDC) và nhóm vũ trang APCLS nổ ra hôm 29/3 vừa qua đã làm 11 chiến binh của APCLS thiệt mạng và 1 binh lính của FARDC bị thương.

Kể từ khi cuộc giao tranh đầu tiên nổ ra khu vực Kitchanga vào tháng 2 năm nay, hàng chục dân thường đã bị thiệt mạng, trong đó có cả nhân viên cứu trợ nhân đạo, hàng trăm người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa. Hàng nghìn người đã phải đi sơ tán để tránh xung đột và tìm kiếm nơi trú ẩn quanh khu vực của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Kitchanga.

MONUSCO cho biết, ngay sau khi giao tranh nổ ra vào thứ sáu tuần trước (ngày 29/3), cơ quan này đã cung cấp hỗ trợ cho khoảng 1.500 người dân ở Kitchanga – một thị trấn nằm ở vị trí cách trung tâm của tỉnh Goma 80 km về phía tây.

Trong một cuộc họp báo tại New York, người phát ngôn Liên hợp quốc Eduardo del Buey cho biết: “Tình hình hiện tại đã tạm lắng xuống nhưng Phái bộ Liên hợp quốc vẫn tiếp tục giám sát và tuần tra tại khu vực này”.

MONUSCO có nhiệm vụ hỗ trợ giới chức CHDC Congo trong nỗ lực củng cố nền hòa bình và ổn định ở nước này. Trong đó có việc hỗ trợ tổ chức bầu cử, giám sát những vi phạm về nhân quyền và hỗ trợ Chính phủ trong việc chống lại hoạt động của các nhóm vũ trang ở miền đông CHDC Congo.

Vào tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tăng cường thêm cho MONUSCO thông qua việc triển khai một lữ đoàn can thiệp nhằm thực hiện các hoạt động tấn công có mục tiêu để chống lại các nhóm vũ trang đang đe dọa nền hòa bình ở miền đông CHDC Congo.

Theo số liệu từ Liên hợp quốc, có khoảng 2 triệu người dân CHDC Congo phải di dời chỗ ở do những bất ổn liên tục xảy ra./.

 

(Báo điện tử ĐCSVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Trưởng Ban Biên tập: Cao Xuân Thu Ngọc 
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: info@thbl.vn
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo