Cầu tàu 165 tấn dịp sóng thần Nhật trôi đến Mỹ

Đã đăng vào 08/06/2012 lúc 9:58

Một cầu tàu dài 20m, nặng 165 tấn trôi dạt vào bờ biển Agate, thành phố Portland (bang Orgeon, Mỹ) hôm 6-6 được xác nhận là vật thể lớn nhất bị đợt sóng thần ở Nhật Bản tháng 3-2011 cuốn đến Mỹ.

 

 

Cầu tàu 165 tấn từ Nhật Bản đã trôi đến bờ biển bang Oregon – Ảnh: Reuters

 

Cầu tàu được phát hiện trôi nổi ngoài khơi từ đầu tuần này và bị nhầm lẫn là một sà lan. Hiện chính quyền bang đang tìm giải pháp để “dọn dẹp” miếng rác khổng lồ này. “Đối với vật thể quá lớn và nặng này thì cần phải xử lý khéo léo” – một quan chức bang Oregon nói.

Kiểm tra phóng xạ với cầu tàu cho kết quả âm tính, nên người ta dự đoán cầu tàu đã bị tách rời trước khi xảy ra sự cố ở nhà máy hạt nhân. Nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem miếng “rác thảm họa” to lớn trên bờ biển của họ. Cảnh sát đã phong tỏa cầu tàu để người dân không thể trèo lên.

Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Portland xác nhận cầu tàu nổi này có nguồn gốc từ cảng Misawa ở phía bắc Nhật Bản, đã vượt qua quãng đường 8.000km trên Thái Bình Dương với thời gian 15 tháng và xuất hiện trên bờ biển Agate.

 

 

Biển hiệu bằng tiếng Nhật trên cầu tàu giúp xác định dễ dàng “tung tích” của cầu tàu – Ảnh: Reuters

 

“Trên cầu tàu có một tấm bảng kim loại viết bằng tiếng Nhật, nên việc xác định xuất xứ của nó khá dễ dàng” – phó Tổng lãnh sự Nhật Bản Hirofumi Murabayashi nói. Theo ông Murabayashi, các quan chức Nhật quyết định chính quyền bang tùy ý xử lý cầu tàu này. Ông cho biết người chủ cầu tàu ở tỉnh Aomori không muốn họ trả lại vật thể này.

Sóng thần Nhật Bản tháng 3-2011 đã cuốn khoảng 5 triệu tấn rác ra biển. Phần lớn rác đã chìm xuống đại dương, nhưng vẫn còn nhiều mảnh trôi dạt vào đất liền. Các bang bờ biển phía tây nước Mỹ, chính quyền liên bang, các tổ chức phi lợi nhuận và phía Canada đang phối hợp để dọn dẹp rác thảm họa bị đánh dạt đến đây. Nhật Bản ước tính còn khoảng 1,5 triệu tấn rác còn lênh đênh trên biển.

TẤN KHOA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo