Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy?

Đã đăng vào 16/10/2011 lúc 13:39

 

Sự ra đi của Steve Jobs có liên quan đến chứng bệnh gọi là ung thư tuyến tụy rất hiếm gặp. Vậy nhóm người nào có nguy cơ cao mắc bệnh này?

Steve Jobs đã mãi mãi ra đi ở tuổi 56 vì ung thư tuyến tụy
Steve Jobs đã mãi mãi ra đi ở tuổi 56 vì ung thư tuyến tụy

Không một ai biết chính xác nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy. Các bác sỹ cũng hiếm khi giải thích tại sao người này lại mắc mà người kia thì không. Tuy nhiên rõ ràng là bệnh này không lây nhiễm từ người này sang người khác. Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở mỗi người được đúc kết từ những nghiên cứu của các nhà khoa học:

Khả năng phát triển bệnh ung thư tuyến tụy đi kèm với tuổi tác của mỗi người. Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tụy xảy ra ở những người có độ tuổi trên 60.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với những người không có thói quen này.

Nguy cơ bị ung thư tuyến tụy ở những bệnh nhân tiểu đường cũng cao hơn so vói người bình thường.

Nam giới có khả năng mắc ung thư tuyến tụy cao hơn nữ giới.

So với người Châu Á hay người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người da trắng thì tỷ lệ người Mỹ gốc Phi mắc chứng bệnh này là cao hơn nhiều.

Nếu bố mẹ, chị gái, anh trai trong nhà đã bị ung thư tuyến tụy thì nguy cơ bị mắc bệnh này sẽ cao gấp 3 lần. Đồng thời, nếu tiền sử gia đình cũng bị mắc ung thư ruột kết hay ung thư buồng trứng thì nguy cơ bị ung thư tuyến tụy cũng tăng lên.

Viêm tuyến tụy mãn tính là dạng bệnh gây đau đớn của tuyến tụy. Một số bằng chứng đã chứng minh đây cũng chính là yếu tố nguy cơ cho ung thư tuyến tụy sau này.

Ngoài ra với những người phải tiếp xúc với hóa chất nơi làm việc hay có chế độ ăn với hàm lượng chất béo cao cũng tăng cơ hội cho căn bệnh ung thư này hoành hành.

Sau khi kiểm tra hết các yếu tố trên, nếu nghi ngờ mình có nguy cơ mắc bệnh hãy tìm gặp bác sỹ ngay lập tức để có thể tìm ra hướng giải pháp để hạn chế nguy cơ mà đưa ra kế hoạch phù hợp cho việc kiểm tra sau này.

 
( MedicineNet, Dân trí)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo