Nghị lực vượt khó của học sinh nghèo hiếu học

Đã đăng vào 09/01/2015 lúc 16:17

            Sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng sự hiếu học, lấy việc học để làm động lực thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khó đã giúp không ít học sinh có một nghị lực vươn lên mạnh mẽ, làm cho nhiều người phải khâm phục. Nhiều năm liền là những học sinh có giải thưởng khá cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và các em đang phấn đấu để bước vào giảng đường đại học, để tương lai có một công ăn việc làm ổn định phụ giúp gia đình vượt qua khó khăn và trở thành người hữu ích cho xã hội.

Nhìn thân hình gầy gò, nhỏ nhắn, ít ai ngờ Trần Ngọc Yến Huỳnh  đang là cô học sinh lớp 12 chuyên Văn trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Công việc thường nhật của Huỳnh suốt mười mấy năm nay là sáng đến lớp, trưa về phụ bà ngoại và các em đi nhặt ve chai để kiếm thêm tiền phụ giúp ba mẹ trang trải cuộc sống hàng ngày. Em sinh ra trong một gia đình nghèo, không có nhà cửa ổn định, gia đình em phải thường xuyên di chuyển từ nhà trọ này sang nhà trọ khác. Công việc chính của ba mẹ em là phụ hồ, thu nhập ít ỏi, lại thêm phải lo tiền thuốc thang cho mẹ bị bệnh thoái hóa cột sống nên nhà đã khó, càng thêm khó. Ở cái tuổi của Huỳnh, một bộ phận không nhỏ các em gái đã biết đua đòi, cảm thấy xấu hổ khi thua kém bạn bè. Còn đối với Huỳnh công việc nhặt ve chai là một việc làm chân chính. Có lẽ niềm say mê học tập đã giúp em vượt qua mặc cảm hoàn cảnh. Đối với em, có thể phụ giúp ba, mẹ vượt qua khó khăn là một điều hạnh phúc. Không chỉ phấn đấu trong cuộc sống, nhiều năm liền Huỳnh luôn là học sinh khá, giỏi và đạt được giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường. Em đang nỗ lực hết mình để thi đậu vào Đại học báo chí và tuyên truyền với ước mơ trở thành một nhà báo.

Nếu như hoàn cảnh của em Trần Ngọc Yến Huỳnh đã là khó khăn, thì trường hợp của Lâm Kim Ngọc – học sinh lớp 12 chuyên Toán càng  khó khăn hơn. Mồ côi cha từ khi em học lớp 7, mọi gánh nặng mưu sinh đều đổ dồn lên đôi vai của mẹ. Trong căn nhà tình thương nhỏ bé, nay đã xuống cấp, không có vật gì sáng sủa ngoài chiếc bàn học của em được một nhà hảo tâm tặng. Nhà chỉ còn hai mẹ con nương tựa vào nhau, sáng sớm, mẹ Ngọc phải dậy thật sớm nấu cơm để sẵn cho Ngọc, rồi đi bán vé số. Hôm nào bán đắt thì trưa được về ăn cơm với con. Hôm nào bán ế thì bà phải đạp xe đến chiều mới trở về, nghỉ ngơi một chút rồi lại đi bán tận khuya. Thương mẹ vất vả, không ít lần Ngọc có ý định nghỉ học để phụ giúp mẹ nhưng nghĩ đến tương lai mờ mịt sau này, Ngọc lại quyết tâm học tập, chỉ mong sao có một công việc ổn định để thoát khỏi cảnh nghèo khó và lo cho mẹ lúc tuổi già. Năm nay, bước vào năm học cuối cấp, Ngọc đang phấn đấu hết mình để có thể trở thành sinh viên trường Đại học Bách khoa như mơ ước. Tuy nhiên, em cũng đang canh cánh nỗi lo về con đường gian khó phía trước. Gánh nặng áo cơm của hai mẹ con có thể chẳng là gì so với gánh nặng chi phí học hành…

Tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên ở lứa tuổi còn nhỏ như các em là những điều không phải ai cũng làm được. Mặc dù, không may mắn như những bạn cùng trang lứa khác nhưng Trần Ngọc Yến Huỳnh và Lâm Kim Ngọc luôn là tấm gương sáng để các bạn khác noi theo. Với những quyết tâm, hoài bão của bản thân, Huỳnh và Ngọc thật sự xứng đáng được đón nhận sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng và xã hội để ước mơ được tiếp bước đến giảng đường đại học của các em không bị dập tắt bởi gánh nặng mưu sinh hàng ngày./.

Minh Khai – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo