Hiệu quả mô hình hỗ trợ hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện

Đã đăng vào 30/12/2014 lúc 9:09

Câu lạc bộ tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng hay gọi tắt là CLB hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ở xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long là một trong những mô hình hỗ trợ hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu. Đây là điểm hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện do Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với UBND xã xây dựng từ năm 2010. Sau hơn 4 năm hoạt động, CLB này không chỉ góp phần quản lý tốt trật tự xã hội mà còn là mái nhà chung cho những người lầm lỡ cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm, giúp nhau chống tái nghiện. Hiện CLB đã vận động được 12 người sau cai nghiện tham gia sinh hoạt. 12 thành viên đa phần là trẻ tuổi, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng chung nhất là đã từng có một quãng đời lầm lạc vướng vào ma túy.

Khi trở về địa phương, những thanh niên lầm lỡ một thời luôn mong muốn có cơ hội làm lại cuộc đời. Với họ, CLB hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ở xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long chính là điểm tựa. Bởi, từ khi CLB đi vào hoạt động, định kỳ hàng tháng các thành viên trong CLB trong đó có cả cán bộ xã, các đồng chí công an, đại diện các hội đoàn thể của xã cùng các đối tượng sau cai nghiện ma túy lại có buổi gặp mặt, chia sẻ tâm tư, tình cảm, những vướng mắc trong cuộc sống.

Những buổi họp mặt như thế chính là điều kiện thuận lợi để thành viên nhóm mở lòng chia sẻ những khó khăn, vất vả của bản thân khi trở về với gia đình, với cộng đồng. Đây cũng chính là cơ sở để Ban chủ nhiệm CLB có giải pháp cụ thể giúp đỡ thành viên vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Cùng với sự kiên trì của Ban chủ nhiệm, CLB còn có được sự đồng thuận, chung tay góp sức của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã để giúp người sau cai nghiện hòa nhập tốt với cộng đồng, như trường hợp cơ sở in của anh Lê Tuấn Dũng là một điển hình. Cơ sở của anh Dũng là một trong số ít các cơ sở mạnh dạn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc. Bước đầu, những người sau cai nghiện làm việc tại cơ sở của anh đều được đánh giá tốt về khả năng làm việc. Chính sự mở lòng, sự tin tưởng của cộng đồng đã giúp những thành viên của CLB có được cơ hội làm lại cuộc đời. Có công ăn việc làm ổn định vừa là mong muốn của những người sau cai nghiện vừa là giải pháp hữu hiệu nhất để chống tái nghiện.

 

Sau hơn 4 năm hoạt động, CLB hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ở xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long đã và đang tạo được môi trường lành mạnh giúp những đối tượng sau cai nghiện tự tin, quyết tâm từ bỏ ma tuý. Mô hình này còn vận động, tập hợp tất cả các đối tượng nghiện hút và mời họ cùng quản lý trật tự xã hội tại địa phương nên đã kịp thời phát hiện các đối tượng nghiện mới trên địa bàn hoặc từ nơi khác đến để các lực lượng chức năng có biện pháp quản lý. Kết quả được khẳng định trước tiên chính là 12 đối tượng sau cai của CLB không xảy ra tình trạng tái nghiện và xã Phong Thạnh Tây B nhiều năm liền cũng không để phát sinh trường hợp nghiện ma túy mới tại địa bàn./.

Trần Quyền – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo