Lao động tự do vẫn mưu sinh đơn độc

Đã đăng vào 19/11/2014 lúc 9:57

Cũng như các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Bạc Liêu hiện là tỉnh có dân số trẻ, tỷ lệ lao động trong độ tuổi chiếm trên 50% trong tổng số dân toàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 520 ngàn người trong độ tuổi lao động. Đây là nguồn nhân lực chính trong mọi hoạt động kinh tế xã hội của địa phương. Trong số này, lao động có quan hệ lao động như hợp đồng và các phúc lợi BHYT, BHXH chiếm tỷ lệ chưa tới 60%. Số còn lại là những lao động tự do. Đây là những lao động đã được định danh và được quy định về quyền lợi, trách nhiệm trong bộ Luật Lao động năm 2012 như những lao động khác trong hợp đồng lao động. Thế nhưng, trong thực tế, lao động tự do vẫn tự bươn chải, vẫn đơn độc trên đường mưu sinh của mình. Bởi, Luật đã ban hành nhưng thực tế người sử dụng lao động hoặc chưa biết, hoặc thờ ơ không thực hiện.

Nhiều lao động tự do dù đã được tuyên truyền, phổ biến về Luật Lao động, biết được quyền lợi của mình, thế nhưng vì chuyện cơm áo hàng ngày, họ vẫn phải chấp nhận thiệt thòi. Nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao, lao động tự do không thể đòi hỏi gì hơn ở người sử dụng lao động ngoài tiền công hàng ngày.

Không có gì để đảm bảo quyền lợi của mình, thế nhưng lao động tự do lại là những lao động tập trung nhiều ở môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm cao, những ngành nghề đòi hỏi phải được tập huấn an toàn lao động thường xuyên và trang bị bảo hộ đầy đủ. Đó cũng chính là nguyên nhân mà trong thời gian gần đây, tai nạn lao động xảy ra khắp nơi, và thường tập trung ở nhóm lao động tự do này.

Câu chuyện thương tâm về tai nạn của những người bốc vác ở cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải vào những ngày cuối tháng 9 năm 2013 là một minh chứng. Ở xã Long Điền Đông, nơi ba nạn nhân của vụ tai nạn là anh Tăng Thanh, anh Nguyễn Văn Ngọc và anh Phan Tấn Tâm cư ngụ, những lao động tự do như các anh có đến hàng trăm người. Hàng trăm lao động không hợp đồng, mưu sinh bằng những việc nặng nhọc, nguy hiểm mà không được thụ hưởng bất kỳ chính sách nào dành cho người lao động.

          Để rồi khi tai nạn lao động xảy ra, người chết, người may mắn giữ được mạng sống thì bị ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe nhưng việc được hỗ trợ để gia đình người đã chết vượt qua khó khăn, người còn sống chữa trị bệnh tật chỉ dừng lại ở lòng nhân đạo, dừng ở mức hỗ trợ để chia sẻ khó khăn. Trong khi đó, căn cứ theo Luật Lao động năm 2012, việc điều trị và hỗ trợ cho người lao động, dù là lao động công nhật, lao động tự do phải được tính toán rõ ràng, phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

 

          Hơn bao giờ hết, lao động tự do đang rất cần các chính sách liên quan đến quyền lợi của mình được thực thi hiệu quả và rất cần có các tổ chức đứng ra đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ./.

Trần Quyền – Minh Hải

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo