Cải thiện đời sống nhờ đi xuất khẩu lao động

Đã đăng vào 14/10/2014 lúc 10:36

Năm 2009, trong khi đang loay hoay tìm cho mình một công việc thích hợp có thể đem về nguồn thu nhập khá để cải thiện đời sống gia đình, anh Nguyễn Văn Mến, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long biết được thông tin Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tuyển dụng lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Sau khi tìm hiểu, thấy chương trình xuất khẩu lao động phù hợp với nhu cầu của mình nên anh đăng ký đi xuất khẩu lao động. Trong thời gian 3 năm lao động tại Nhật, bên cạnh những lần gửi tiền về cho gia đình chi tiêu, anh Mến đã tích lũy được trên 500 triệu đồng để khi về nước làm vốn kinh doanh. Anh Mến chia sẻ, môi trường lao động bên Nhật rất an toàn và điều kiện sinh hoạt cũng rất tốt. Qua 3 năm lao động tại Nhật, bên cạnh đem về khoản tiền xoay sở trong gia đình, làm vốn kinh doanh, còn một điều làm cho anh phấn khởi, hài lòng nữa đó là anh được học hỏi tác phong lao động của người Nhật và có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.

Đây cũng là khẳng định của gia đình ông Trương Văn Suôl , ấp Tường Tư, xã Hưng Phú, huyện Phước Long. Ông Suôl cho biết, do gia đình ít đất sản xuất nên người con trai thứ 3 của ông là anh Trương Thanh Bình đã đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Nhật vào tháng 10, năm 2012. Qua gần 2 năm lao động tại nước ngoài, anh Bình đã gửi tiền về cho gia đình hơn 200 triệu đồng. Nhờ số tiền trên, ông Suôl đã trả được những khoản nợ vay trước đây, có tiền lo cho con cái đi học và mua sắm đồ sinh hoạt trong gia đình.

Biết được thị trường lao động nước ngoài có mức lương cao và khi đi xuất khẩu lao động có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ nên thời gian gần đây nhiều thanh niên ở Bạc Liêu đã đăng ký học nghề, học ngoại ngữ để có thể tham gia vào các thị trường lao động ở nước ngoài.

Với vai trò là cầu nối giữa người lao động với các nhà tuyển dụng lao động nói chung, thị trường lao động nước ngoài nói riêng, thời gian qua, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh BL đã thực hiện tốt các mặt công tác nhằm đáp ứng tốt nhu cầu việc làm của người lao động, như: ký thỏa thuận cung ứng với các công ty đưa người lao động làm việc tại nước ngoài có uy tín; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện việc hỗ trợ cho vay vốn đối với người tham gia xuất khẩu lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm để người lao động tìm hiểu và nắm bắt kịp thời những thông tin về việc làm và các chính sách liên quan; tổ chức dạy nghề, dạy ngoại ngữ cho những người có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài…Nhờ đó, trong những năm qua, công tác xuất khẩu lao động của tỉnh có bước phát triển khá và đã có hàng ngàn hộ gia đình có con em đi lao động ở nước ngoài có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, trong đó, có nhiều người sau khi lao động ở nước ngoài về có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, có cuộc sống khá giả.

 

Có thể nói, những nỗ lực của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh BL cũng như các ngành, các cấp đối với công tác xuất khẩu lao động chỉ mới là điều kiện bước đầu, giúp người lao động có thể tiếp cận với việc làm, điều quan trọng còn lại để giúp người lao động có được việc làm thích hợp, cải thiện được thu nhập, nâng cao đời sống gia đình chính là ý thức, trách nhiệm và nỗ lực của chính bản thân người lao động./.

Văn Sĩ – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo