Nhiều hộ Khmer nghèo có thu nhập ổn định nhờ học nghề

Đã đăng vào 29/09/2014 lúc 17:02

Thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong những năm qua, Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố trong tỉnh đã mở nhiều lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu lao động thực tế của địa phương nói chung, của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Nhờ đó đã góp phần giải quyết việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm thu nhập cho nhiều nông dân. Đặc biệt, đối với người lao động là đồng bào Khmer, thông qua các lớp dạy nghề đã nắm vững kỹ thuật sản xuất nên hiệu quả, năng suất lao động cao hơn, từ đó đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Danh Công Dân – ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân tham gia lớp kỹ thuật trồng lúa và trồng rau sạch năm 2012. Sau khi tham gia các lớp học về, ông Dân áp dụng các kiến thức đã học vào đồng ruộng và bắt đầu trồng rau sạch trên đất vườn của gia đình. Không những giảm được chi phí đầu tư mà cả năng suất lúa và rau đều tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, nông sản thu hoạch cũng được bán với giá cao hơn so với biện pháp trồng truyền thống trước đây.

Dù tuổi đã ngoài 60 nhưng bà Thị Nguyệt, ấp Tà Ben, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân hàng ngày vẫn tất bật với mấy liếp rau màu của gia đình. Bà Nguyệt chia sẻ: huyện mở lớp dạy trồng rau sạch rất phù hợp với nhu cầu của bà, bởi nhà có mảnh đất vườn lâu nay trồng rau màu nhưng hiệu quả thấp do chưa nắm được các kỹ thuật trồng. Thế là bà đã đăng ký học. Sau 3 tháng tham gia lớp học, bà Nguyệt đã nắm được kỹ thuật trồng rau từ khâu làm đất, chọn giống cho đến chăm sóc vườn rau. Cũng từ đây, bà Nguyệt chuyển sang trồng rau sạch theo sự khuyến cáo của giáo viên dạy nghề. Hàng tháng, mấy liếp rau sau nhà đã đem về cho gia đình bà vài trăm ngàn đồng. Có khi trúng mùa, được giá, bà Nguyệt thu về hàng triệu đồng/tháng.

Không riêng bà Nguyệt, ông Dân mà nhiều gia đình khác cũng có thu nhập khá nhờ tham gia học nghề. Chị Thị Hen, ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh cũng là một trong những người áp dụng thành công mô hình trồng rau sạch, cải thiện được thu nhập gia đình nhờ được học kỹ thuật trồng rau sạch.

 

Tính từ năm 2012 đến nay, Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố trong tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan mở hơn 200 lớp đào tạo nghề cho hàng ngàn lao động nông thôn. Trong đó, chủ yếu là các lớp: đan đát, may dân dụng, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, nuôi tôm càng xanh, kỹ thuật trồng lúa, kỹ thuật trồng rau sạch, kỹ thuật trồng hoa…Tham gia các lớp học nghề, các học viên thuộc hộ dân tộc Khmer còn được hỗ trợ tiền cơm trong suốt thời gian học nghề. Để công tác dạy nghề mang lại hiệu quả thiết thực đối với người lao động, các cơ sở, Trung tâm dạy nghề đã cùng với các xã, phường, thị trấn khảo sát, chọn mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tế lao động, việc làm của địa phương, nhất là mở các lớp dạy nghề cho đối tượng hộ nghèo, hộ người dân tộc Khmer và các làng nghề. Nhờ đó, hầu hết đối tượng tham gia học nghề đều có việc làm phù hợp. Qua đó, tạo cơ hội cho họ có được công ăn, việc làm tại địa phương, để chính từ mảnh vườn, thửa ruộng và đôi bàn tay của mình, người dân tạo ra của cải vật chất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình./.

Văn Sĩ – Ngọc Quyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo