Khi nông dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất

Đã đăng vào 19/09/2014 lúc 15:53

“Không còn sợ điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa”, đó chính là khẳng định của nhiều bà con nông dân trồng lúa đã và đang tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lương thực Vĩnh Lộc, thuộc Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang. Khác với lúc khởi đầu, người của công ty phải đi đến từng hộ dân để vận động tham gia vào chuỗi liên kết, nay cả chính quyền và nông dân đều mong muốn công ty mở rộng vùng nguyên liệu để đông đảo nông dân được tham gia.

Theo Ban lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lương thực Vĩnh Lộc, sau gần 2 năm đưa  nhà máy xay xát lúa gạo của công ty đi vào hoạt động giai đoạn I, đến vụ hè thu này vùng nguyên liệu của nhà máy đã được mở rộng lên hơn 5 ngàn ha, với hơn 5 ngàn 500 hộ nông dân tham gia kí kết hợp đồng với nhà máy. Theo bà con nông dân, khi tham gia vào chuỗi liên kết, họ không chỉ được cung ứng giống lúa, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ngay từ đầu vụ, mà còn được hướng dẫn kĩ thuật canh tác và được nhà máy thu mua lúa ngay khi thu hoạch, với giá luôn bằng hoặc cao hơn giá thị trường cùng thời điểm . Cũng chính vì lý do này, nhiều nông dân trong vùng nguyên liệu của nhà máy hết sức phấn khởi. Bà con nông dân cho biết: Nếu như trước đây, mỗi khi xuống giống một mùa vụ mới là mang trong người  nhiều nỗi lo như: lo vay tiền để mua giống, mua phân, mua thuốc bảo vệ thực vật, lo về khâu bảo quản khi thu hoạch nhất là vào mùa mưa, lo bị những người thu mua lúa dạo ép giá ….Thế nhưng, từ khi được tham gia vào chuỗi liên kết và được công ty bao tiêu toàn bộ lúa sau khi thu hoạch, bà con nông  dân chỉ việc sản xuất theo hường dẫn của công ty và chờ ngày thu hoạch, kiểm cân, rồi nhận tiền từ công ty. Theo ông Hồ Ngọc Tươi, ở ấp Tà Ben, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, gần cả đời gắn bó với ruộng đồng, song chỉ 5 vụ lúa gần đây ông mới thật sự tin là nông dân được doanh nghiệp bao tiêu hạt lúa.

Theo lãnh đạo công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lương thực Vĩnh Lộc, với sự thuận lợi về vùng nguyên liệu, cũng như sự ủng hộ của chính quyền và bà con nông dân nên trong vụ đông xuân tới đây công ty dự kiến sẽ mở rộng vùng nguyên liệu lên 7 ngàn 500 ha, đồng thời hoàn thiện các khâu trong chuỗi liên kết, để đem về lợi nhuận nhiều hơn cho bà con nông dân khi liên kết vào chuỗi sản xuất của công ty.

 

5 vụ lúa liên tiếp bà con nông dân trong vùng nguyên liệu cung ứng lúa cho công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lương thực Vĩnh Lộc. Điều này cho thấy mối liên kết của chuỗi sản xuất đã thật sự ngày càng bền chặt, bằng chứng rõ nhất là ngày càng có nhiều nông dân tự nguyện đến công ty để xin được tham gia vào chuỗi liên kết. Với sự lớn mạnh, hiệu quả từ mô hình liên kết, đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lương thực Vĩnh Lộc cho biết: Đơn vị không chỉ dừng lại ở các khâu trong mối liên kết như hiện nay, mà để nông dân gắn bó lâu dài với công ty theo phương châm “cùng sản xuất, cùng có lợi ”, công ty sẽ chuẩn bị các điều kiện để hướng đến triển khai bán cổ phiếu của công ty cho bà con nông dân có nhu cầu. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng, không chỉ riêng với bà con nông dân, mà còn đối với chính quyền địa phương trong vùng nguyên liệu của công ty. Bởi vì khi ấy, nông dân vừa là người sản xuất cũng vừa là người chủ có quyền quyết định đối với sản phẩm do mình làm ra./.

Tăng Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo