Hộ nghèo và dân tộc thiểu số vươn lên từ chính sách hỗ trợ

Đã đăng vào 15/09/2014 lúc 17:14

Nhờ thực hiện tốt các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nên những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Trong đó, phải kể đến chính sách hỗ trợ nhà ở và vốn phát triển sản xuất. Từ những căn nhà được trao tặng, từ nguồn vốn hỗ trợ và ý chí vươn lên đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo.

Do đông con, không có đất sản xuất nên những năm trước đây gia đình bà Trần Thị Đẹt ấp 4, thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai luôn chịu cảnh thiếu trước hụt sau. Xét thấy hoàn cảnh nghèo khó của gia đình, từ các chương trình, chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo dân tộc thiểu số, các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương đã 4 lần hỗ trợ vốn cho gia đình bà phát triển sản xuất. Nhờ chịu khó lao động, nguồn vốn hỗ trợ đã phát huy tác dụng nên sau một thời gian gia đình bà Đẹt đã có cuộc sống ổn định hơn và được thoát nghèo. Năm 2012, hộ bà Đẹt còn được hỗ trợ 30 triệu đồng cất nhà theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo dân tộc thiểu số. Có được căn nhà vững chắc, gia đình bà Đẹt càng vững niềm tin và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2009, hộ ông Danh Bal, ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Đông, TPBL được hỗ trợ 5 triệu đồng để phát triển sản xuất. Có vốn, ông Danh Bal cải tạo vườn trồng màu và cuộc sống gia đình dần được cải thiện. Năm 2010, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 18 triệu đồng xây nhà theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo dân tộc thiểu số. Được ở trong ngôi nhà kiên cố ấm cúng và có vốn đầu tư cho vườn rau nên thu nhập của gia đình ông ngày một khấm khá hơn.

Những căn nhà được trao tặng, những khoản tiền vốn cho vay để phát triển sản xuất không chỉ là điều kiện để những hộ nghèo người dân tộc thiểu số có cơ sở làm ăn mà còn là niềm tin, là động lực thôi thúc họ quyết tâm lao động, sản xuất, cải thiện đời sống và từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 

Từ 2009 đến cuối năm 2013, tỉnh BL đã xây tặng trên 1.000 căn nhà cho hộ nghèo dân tộc thiểu số; Hỗ trợ, cho vay vốn phát triển sản xuất hơn 4 ngàn lượt hộ dân tộc thiểu số nghèo, với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Nhờ đó, mỗi năm tỉnh có trên 400 hộ nghèo dân tộc thiểu số thoát nghèo. Hầu hết những hộ sau khi thoát nghèo đều có công ăn, việc làm và có thu nhập ổn định. Hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo nói chung, hộ nghèo dân tộc thiểu số nói riêng, không chỉ tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất, đem lại thu nhập cho gia đình mà quan trọng và ý nghĩa hơn, đó là từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã khơi dậy tinh thần hăng sai lao động, ý chí tự lực tự cường của hộ nghèo để họ vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, qua đó giúp cho người nghèo ý thức được rằng: Đảng và Nhà nước chỉ có thể giúp cho gia đình mình có điều kiện sản xuất, còn yếu tố quyết định cho gia đình thoát được cái nghèo, cái khó chính là xuất phát từ ý chí và tinh thần lao động của mỗi thành viên trong gia đình. Và như vậy, hộ nghèo mới có thể thoát nghèo bền vững. Đó cũng chính là kết quả cao nhất mà Đảng và Nhà nước ta mong muốn trong thực hiện các chủ trương, chích sách giảm nghèo thời gian qua./.

Văn Sĩ – Ngọc Quyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo