Bạc Liêu và vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Đã đăng vào 29/08/2014 lúc 10:50

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đưa lĩnh vực nông nghiệp từ phát triển theo chiều rộng lấy số lượng làm mục tiêu phấn đấu sang nâng cao chất lượng, hiệu quả thể hiện bằng giá trị, lợi nhuận; gắn phát triển sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp với bảo vệ môi trường để đảm bảo phát triển bền vững và an ninh lương thực. Thực hiện chủ trương này, tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành kế hoạch hành động thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 với mục tiêu nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sống cho cư dân nông thôn, xây dựng và phát triển nông thôn mới văn minh, giàu đẹp.

Mặc dù trong nhiều năm qua, tỉnh Bạc Liêu luôn chú trọng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, xây dựng nhưng tính đến cuối năm 2013, ngành nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng 50,6%, đóng góp gần 50% GDP của tỉnh; trong đó riêng lĩnh vực thủy sản đóng góp 70%, 30% còn lại là trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm và diêm nghiệp. Giảm tỷ trọng nông nghiệp nhưng giá trị mang lại không thay đổi, thậm chí còn gia tăng là hướng đi mà tỉnh đang thực hiện trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện nay. Theo đó, tỉnh sẽ chọn một số cây, con làm cây trồng, vật nuôi chủ lực nhằm đưa tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020 duy trì ở mức 5,47%/năm.

Một trong những yếu tố quan trọng của tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh là sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, thực hiện theo phương thức giữa nông dân và doanh nghiệp. Một trong những mô hình như vậy đang được thực hiện tại tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua là mô hình cánh đồng mẫu lớn của Công ty TNHH MTV lương thực Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân do Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang đầu tư. Mô hình này bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp. Đây là mô hình thể hiện rõ ràng nhất của sự kết hợp giữa 4 bên :nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh đã có chủ trương xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm sản xuất tôm giống của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tham vọng này hoàn toàn có cơ sở thực hiện được, vì hiện tại Bạc Liêu có nhiều công ty, cơ sở sản xuất tôm giống mang tầm khu vực đóng trên địa bàn và cũng là địa phương sản xuất ra số lượng tôm giống nhiều nhất khu vực. Ngoài việc xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất tôm giống của khu vực thì ở lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh còn chú trọng xây dựng bộ giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, xây dựng 10 ngàn ha lúa tài nguyên Vĩnh Lợi, 30 ngàn ha lúa sạch trên đất tôm. Các giải pháp từ cây con giống, vùng nguyên liệu, cơ giới hóa, đầu tư hạ tầng cho đến sự liên kết giữa doanh nghiệp với người sản xuất sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đưa giá trị sản lượng bình quân trên 1 ha đất nông, lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2015 đạt 129 triệu đồng, lợi nhuận bình quân 54 triệu đồng/ha; đến năm 2020 đạt 208 triệu đồng, lợi nhuận bình quân 87 triệu đồng/ha.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp HĐND tỉnh thường kỳ giữa năm 2014, bí thư tỉnh ủy Võ Văn Dũng khẳng định: tái cơ cấu ngành nông nghiệp là hướng đi tất yếu để vực dậy nhanh và bền vững khu vực nông thôn. Tuy nhiên, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cần làm thận trọng nhưng phải quyết liệt, không cầu toàn.

 

Với nhiều chính sách mới cho nông nghiệp, BL xác định trong thời gian tới, nông nghiệp vẫn là thế mạnh, là ngành tiếp tục có nhiều đóng góp cho GDP của tỉnh. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp sẽ phát huy được lợi thế và tiềm năng của lĩnh vực nông, lâm, ngư và diêm nghiệp, gia tăng đáng kể giá trị trên cùng một đơn vị diện tích./.

HÙNG CƯỜNG – THANH THẾ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo