Ấn tượng Festival đờn ca tài tử

Đã đăng vào 29/04/2014 lúc 8:55

           (BTV) – Tuy đến 29/4, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất Bạc Liêu năm 2014  mới chính thức khép lại, song với hàng loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, nhiều màu sắc diễn ra những ngày qua thì đối với đông đảo người dân Bạc Liêu, du khách gần xa, Festival đã hết sức thành công và để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng đẹp về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ cũng như về vùng đất, con người Bạc Liêu. Trong đó, điểm thu hút, tạo được nhiều ấn tượng của festival lần này chính là các điểm đến được bố trí, tổ chức hài hòa trong suốt thời gian lễ hội diễn ra.

         Khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu được xây dựng trên diện tích khoảng 12 ngàn m2 vừa được khánh thành, những ngày qua, mỗi ngày có hơn 2 ngàn người dân, du khách các nơi hội tụ về. Được tham quan những hiện vật có giá trị lịch sử và giá trị giáo dục nhằm vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử ở một không gian rộng lớn, uy nghiêm, những người hoạt động trong phong trào đờn ca tài tử khắp nơi như được trở về quê hương, về với cội nguồn.

         Cùng nằm trong chuỗi các điểm đến vinh danh âm nhạc truyền thống Việt Nam như khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, festival còn mở ra cho người dân Bạc Liêu và du khách gần xa cơ hội để tìm hiểu thêm về nhạc cụ dân tộc của 54 tộc người anh em. Hàng trăm nhạc cụ được trưng bày không chỉ là điểm đến để người dân tham quan, thưởng thức các tiết mục trình diễn mà còn để hiểu thêm về những nét đẹp của văn hóa phong phú của dân tộc mình.

         Trong các điểm đến diễn ra các hoạt động xuyên suốt festival, sôi nổi nhất, rộn ràng nhất có lẽ là không gian đờn ca tài tử Nam Bộ tại khu du lịch Hồ Nam. Những ngày diễn ra festival, không gian nơi đây luôn thu hút đông đảo người mộ điệu, du khách gần xa. Trong không gian rộng mở, phóng khoáng đậm chất tài tử này, các đội đờn ca tài tử các nơi đến với festival đã không khỏi ngạc nhiên bởi sự say mê, mộ điệu đờn ca tài tử của người dân Bạc Liêu trong các tiết mục giao lưu giữa người dân và các tài tử.

          Trong xu hướng hội nhập kinh tế – văn hóa, festival – lễ hội hiện đại nói chung, festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất Bạc Liêu năm 2014 nói riêng được tổ chức không chỉ đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho người dân mà còn hướng đến sự giao lưu với khu vực và quốc tế cũng như hướng đến sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại. Với mục tiêu trên, các điểm đến trong festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất tại Bạc Liêu đã góp phần tích cực vào thành công của festival khi vừa tạo được không gian cho hoạt động tôn vinh đờn ca tài tử nói riêng, âm nhạc truyền thống dân tộc nói chung, vừa tạo được không gian mở để đờn ca tài tử hòa mình vào nhịp sống đương đại. Từ đây, đờn ca tài tử – âm nhạc truyền thống của dân tộc hiện hữu khắp nơi trong không khí lễ hội, từ thành phố đến nông thôn, vượt qua mọi khoảng cách về địa lý, dân tộc, ngôn ngữ, địa vị xã hội để thăng hoa đầy ấn tượng, đầy xúc cảm, xứng tầm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.  

 

Trần Quyền – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo