ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ.

Đã đăng vào 18/04/2014 lúc 15:18

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chịu sự tác động của suy thoái kinh tế, nhưng nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nên thời gian gần đây có không ít HTX duy trì được số lượng thành viên, vốn hoạt động, doanh thu, lợi nhuận tăng. Trong hoạt động, nhiều HTX đã khắc phục được khó khăn, từng bước đổi mới, hoạt động ổn định, hiệu quả, mở rộng liên kết hợp tác tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.

Điển hình là HTX công nghiệp xây dựng Ngan Dừa ở huyện Hồng Dân đã duy trì hoạt động từ hơn 10 năm nay. HTX có tổng số vốn điều lệ trên 3,5 tỷ đồng với 15 xã viên. Với lĩnh vực hoạt động chính là thi công dân dụng, nhiều năm liền HTX Ngan Dừa đều đạt doanh thu khá cao, với mức tăng trưởng bình quân hằng năm từ 10% trở lên. Lợi nhuận chia bình quân cho một xã viên trên 9 triệu đồng mỗi năm. Với việc duy trì hoạt động ổn định và hiệu quả, HTX đã thu hút ngày càng nhiều người dân tự nguyện tham gia. Ngoài việc kinh doanh, HTX Ngan Dừa là đơn vị rất tích cực tham gia đóng góp qũy an sinh xã hội do huyện phát động, qua đó góp phần cùng địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những điều kiện tiên quyết để hợp tác xã hoạt động có hiệu quả chính là Ban chủ nhiệm luôn chú trọng đến công tác đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực quản lý và luôn đặt lợi ích chung cuả xã viên lên hàng đầu.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong điều kiện suy thoái kinh tế, nhưng Quỹ tín dụng nhân dân Vĩnh Mỹ, huyện Hòa Bình được biết đến là HTX hoạt động khá hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Quỹ tín dụng nhân dân Vĩnh Mỹ hiện đang quản lý nguồn vốn lên đến hơn 139 tỷ đồng với trên 5.400 thành viên. Hàng năm, Quỹ đã giải quyết cho hàng ngàn lượt thành viên vay vốn, với tổng doanh số cho vay trong năm 2013 lên đến hơn 189 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, nhiều hộ nghào vay vốn đã vươn lên thoát nghèo.

Hiện tỉnh BL có gần 90 HTX đang hoạt động, tổng vốn điều lệ trên 83 tỷ đồng, với trên 35.000 thành viên, trong đó phát triển mới gần 2000 thành viên. Các HTX đã giải quyết việc làm cho gần 800 thành viên, trên 2.500 lao động thường xuyên và gần 1.000 lao động thời vụ. Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung cho công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực củng cố, điều chỉnh, nhân rộng những mô hình HTX làm ăn hiệu quả và triển khai nhiều giải pháp đổi mới hoạt động của HTX, nhằm vực dậy sự phát triển của loại hình kinh tế tập thể này.

 Để củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh BL sẽ tiếp tục tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và vốn giúp HTX phát triển hiệu quả, mang tính bền vững hơn. Đi liền với đó là hỗ trợ tập huấn, xây dựng đội ngũ quản lý HTX có trình độ, kinh nghiệm và có tâm huyết vì lợi ích của HTX và xã viên.   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo