GIA ĐÌNH 3 THẾ HỆ SAY MÊ ĐỜN CA TÀI TỬ

Đã đăng vào 02/04/2014 lúc 15:40

(BTV) – Khách là người địa phương hay là người từ phương xa đến, nếu có dịp ghé nhà ông Trần Văn Tặng ở xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long là có thể thưởng thức một bữa đờn ca với đầy đủ phong vị tài tử Nam bộ. Gia đình ông Tặng là một trong những gia đình nhiều thế hệ gắn bó với bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử. 03 anh em ông Tặng được người cha quá cố của mình là ông Trần Văn Hổ vốn là một nghệ sĩ cải lương, nghệ sỹ tài tử truyền lại niềm say mê loại hình nghệ thuật độc đáo nầy. Người thích đờn thì học đờn, người thích ca thì học ca, để rồi mấy chục năm qua, mỗi lần anh em trong gia đình ông tụ họp lại là sẽ có được một bữa tiệc đờn ca tài tử thịnh soạn.

Đờn ca tài tử với gia đình ông Tặng đã trở thành một giá trị đặc trưng của văn hóa gia đình, luôn được các thế hệ trong gia đình ông gìn giữ và phát huy, xem như một tài sản quý. Sau thế hệ của anh em ông Tặng, các con ông cũng có đóng góp vào phong trào đờn ca tài tử của địa phương.

Theo thời gian, qua từng thế hệ, đờn ca tài tử không chỉ là niềm vui trong những ngày họp mặt gia đình mà trong cuộc sống đời thường mà còn là một món ăn tinh thần hàng ngày giúp các thành viên trong gia đình ông lấy lại tinh thần, sức lực sau mỗi ngày làm việc vất vả với ruộng đồng.

 

          Trong nhà của ông Tặng, trên vách nhà bên cạnh giấy khen về thành tích học tập của các con ông có khá nhiều giấy khen về thành tích trong phong trào đờn ca tài tử của các cấp dành cho ông Tặng và các con của ông. Ông Tặng chia sẻ: với gia đình ông, đờn ca tài tử đã trở thành một phần giá trị của cuộc sống. Qua lời ca, tiếng đờn, các thành viên trong gia đình như gần nhau hơn bởi các thế hệ dù trẻ, dù già cũng có chung niềm vui, niềm say mê với tiếng đàn câu hát. Không chỉ vậy, qua những bài bản đờn ca tài tử về tình quê hương, đất nước, về truyền thống cách mạng của ông cha và về đạo làm người, giá trị văn hóa của gia đình, của dân tộc cũng dễ dàng đi vào nhận thức của các thế hệ trong gia đình./.

(Trần Quyền – Minh Hải) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo