Iran tiến hành vòng đàm phán mới với IAEA và EU

Đã đăng vào 16/05/2013 lúc 10:42
Ngày 15/5, Iran bắt đầu các vòng đàm phán với liên quan chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Liên minh châu Âu (EU).
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Acus.org)

Vòng đàm phán giữa Iran và IAEA diễn ra tại Vienna, Áo để bàn về hồ sơ hạt nhân của Tehran, nhằm hoàn tất cơ chế thanh tra đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, trước khi IAEA công bố báo cáo hàng quý vào cuối tháng Năm. IAEA muốn Iran cho phép các thanh sát viên của tổ chức này tiếp cận các cơ sở, văn bản liên quan tới chương trình hạt nhân, cũng như gặp các nhà khoa học hạt nhân Iran.

IAEA cho rằng có "bằng chứng toàn diện và đáng tin cậy" rằng trước năm 2003, các nhà khoa học Iran đã nghiên cứu để phát triển bom hạt nhân. Tuy nhiên, Iran khẳng định đây chỉ là những thông tin giả dối của các cơ quan tình báo Mỹ và Israel.

Phát biểu trước vòng đàm phán, trưởng đoàn thanh sát viên IAEA Herman Nackaerts nói rằng giữa hai bên còn nhiều bất đồng, song IAEA và Iran sẽ đối thoại và làm việc tích cực để giải quyết những bất đồng này. Chín vòng đàm phán giữa hai bên kể từ khi IAEA công bố báo cáo quan trọng về vấn đề hạt nhân Iran vào tháng 11/2011, đều kết thúc trong bế tắc.

Cùng ngày, tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton chủ trì cuộc đàm phán thứ 10 giữa hai bên kể từ năm 2011.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi, Tehran hy vọng sẽ có tiến bộ trong cả hai vòng đàm phán ngày 15/5 này.

Liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, ngày 15/5, các quan chức Mỹ cho biết Oasinhtơn có kế hoạch tăng cường sức ép đối với đồng rial của Iran, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này.

Phát biểu tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính David Cohen cho biết Mỹ sẽ tiếp tục xác định các biện pháp nhằm cô lập Iran khỏi hệ thống tài chính quốc tế, cụ thể là tăng cường sức ép với giá trị của đồng rial của Iran, và phong tỏa hoạt động bán vàng cho Iran.

Theo ông Cohen, Iran đang mất khoảng 3-5 tỷ USD/tháng tiền thu nhập từ dầu mỏ do các biện pháp hạn chế xuất khẩu toàn cầu đối với nước này và giá trị của đồng rial so với USD đã giảm một nửa trong năm qua./.
 

 

(TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo