Thăm ngôi đền “diêm dúa” có trăm nghìn bức tượng

Đã đăng vào 07/05/2013 lúc 11:47

Ngôi đền Meenakshi Amman này được trang trí bởi vô số bức tượng đá nghệ thuật…

Thành phố Madurai ở Đông Nam bang Tamil Nadu của Ấn Độ là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Madurai nổi tiếng với các ngôi đền, nổi bật nhất là đền Meenakshi Amman – được trang trí bởi vô số các bức tượng tỉ mỉ và ấn tượng.
Thăm ngôi đền
 
Thăm ngôi đền
 
Khác với những ngôi đền Hindu lớn thường thấy, đền Meenakshi Amman thờ một vị nữ thần chứ không phải một nam thần. Ngôi đền này được xây dựng để thờ cúng thần Parvati – vợ của thần Shiva – vị thần tối cao trong Hindu giáo. 
 
Cái tên Meenakashi được ghép giữa 2 từ “mina” có nghĩa là "cá" và “aksi” có nghĩa là "đôi mắt". 
 
Thăm ngôi đền

Thăm ngôi đền

 

Theo truyền thuyết, nữ thần Parvati đầu thai xuống trần thế làm con gái của vua Malayadwaja Pandya. Khi được sinh ra, Parvati có 3 ngực. 
 
Tuy nhiên, nhà vua được báo mộng rằng, sự dị thường của Parvati sẽ biến mất khi cô gặp được người đàn ông yêu thương thật lòng. Nhà vua đã cẩn thận dạy dỗ Parvati 46 lĩnh vực khoa học Ấn Độ giáo cũng như cả nghệ thuật, chiến tranh.
 
Thăm ngôi đền

 

Chính nhờ vào sự dạy bảo tận tình này mà công chúa đã không quá khó khăn khi bước vào cuộc thử thách trước khi đăng quang. Khi sắp hoàn thành cuộc chinh phục, Parvati gặp Shiva. 
 
Ngay từ lúc cô bắt gặp vị nam thần ấy, Parvati nhận thức được rằng, Shiva chính là chồng mình. Cùng lúc đó, ngực thứ 3 của Parvati biến mất. Parvati đăng quang và kết hôn với Shiva sau đó.
 
Thăm ngôi đền
 
Thăm ngôi đền

 

Đám cưới linh đình được tổ chức, hai người đã cai trị thành phố trong rất nhiều năm. Sau cùng, họ trở về với hình dáng thần thánh của mình và cai trị trong những ngôi đền Hindu giáo. Vào tháng 4 và đầu tháng 5 hàng năm, hơn một triệu tín đồ Hindu giáo tập trung tại đây để kỉ niệm hôn nhân của 2 vị thần này.
 
Thăm ngôi đền
 
Khu đền khổng lồ này được bảo vệ với 12 ngọn tháp. Trong đó, ngọn tháp cao nhất nằm ở phía Nam được xây dựng vào năm 1559 với chiều cao 51,8m. Ngọn tháp cổ nhất nằm ở phía Tây được xây dựng vào năm 1216.
 
Thăm ngôi đền
Thăm ngôi đền

 

Mỗi ngọn tháp nhiều tầng rực rỡ này đều được bao phủ bởi hàng vạn các bức tượng đá. Chúng đại diện cho những con thú, quỷ dữ và các vị thần đạo Hindu. Bên trong tòa tháp là những tác phẩm điêu khắc đá quý. 
 
Thăm ngôi đền

Thăm ngôi đền

 

Những dãy hành lang dài, các cột trụ, trần nhà đều được chạm trổ tượng đá tinh xảo… Tất cả là minh chứng cho sự tinh tế về nghệ thuật điêu khắc của Ấn Độ.
 
Thăm ngôi đền

 

Ngôi đền này có tuổi thọ gần 600 tuổi và là biểu tượng quan trọng của người dân Tamil. Mặc dù ngôi đền đã được nhắc đến trong văn học Tamil vào thế kỉ thứ XII nhưng nhiều người cho rằng, công trình tôn giáo phức tạp này đã xuất hiện ít nhất từ hàng trăm năm trước đó. 
 
Tuy nhiên công trình ban đầu hầu như đã bị xóa sổ khi người Hồi giáo – Malik Kafur xâm lược vào năm 1310. Phải đến thế kỉ XVI, nhà vua Viswanatha Naya mới cho xây dựng lại ngôi đền với cấu trúc khổng lồ mà ta thấy ngày nay.
 
Thăm ngôi đền
 
Những ngọn tháp bảo vệ ngôi đền mang đến vẻ đẹp cổ kính pha nét hiện đại. Nhưng cũng chính vì độ khổng lồ của mình mà công việc sửa chữa và bảo vệ tháp có thể kéo dài cả năm.
Thăm ngôi đền

 

Thăm ngôi đền

 

Là một trong những ngôi đền Hindu giáo nổi tiếng, nơi đây đón tiếp hàng triệu du khách cũng như tín đồ Hindu giáo mỗi năm. Dù không phải là một người theo đạo Hindu, chiêm ngưỡng những ngọn tháp khổng lồ phủ hàng vạn tượng đá tuyệt đẹp sẽ là một điều khó có thể bỏ qua với nhiều du khách khi đến với Ấn Độ.
 
(Kenh14)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo