Gắn chip nhận dạng xe taxi tại các sân bay lớn

Đã đăng vào 17/04/2013 lúc 9:51

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi được cấp phép, nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn, qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn, lừa đảo khách du lịch.

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch sáng 16/4. Ảnh: VGP/Từ Lương

 

Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp toàn thể của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Khắc phục sự suy giảm lượng khách du lịch

Báo cáo tại cuộc họp cho biết năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của khách du lịch nội địa với 32,5 triệu lượt (tăng 7% so với 2011) và quý I/2013 đạt 12,3 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012). Tổng thu từ khách du lịch năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2011). Quý I/2013, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53.500 tỷ đồng.

Cả nước hiện có 13.500 cơ sở lưu trú với hơn 290.000 buồng (trong đó có 59 khách sạn 5 sao, 148 khách sạn 4 sao và 3.425 khách sạn 3 sao). Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhiều dự án du lịch có quy mô lớn vẫn được triển khai và đi vào hoạt động.

Trong 1 năm qua ngành Du lịch đã triển khai xây dựng và ban hành kế hoạch hành động nhằm đáp ứng căn bản yêu cầu “Vệ sinh – Văn minh – Lịch sự”. Cụ thể, trong năm 2012, ngành du lịch đã xây dựng 52% số lượng điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, dự kiến hết 2013 sẽ phủ 100% các điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Công tác phát triển phủ sóng internet không dây ra ngoài phạm vi khách sạn được các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Hội An hưởng ứng và triển khai tốt.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đầu năm 2013 có sự suy giảm, diễn ra chủ yếu ở các thị trường truyền thống và có khoảng cách xa về địa lý  như Tây Âu, Bắc Mỹ… Có nhiều nguyên nhân được nêu lên như giá dịch vụ du lịch tăng cao; chi phí thị thực nhập cảnh 1 lần vào Việt Nam tăng gấp đôi từ ngày 1/1/2013; tình trạng taxi dù ngang nhiên hoạt động, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch, tệ nạn xã hội và tội phạm vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương.

Đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch còn mỏng, chất lượng thấp, trình độ ngoại ngữ hạn chế. Công tác huy động các nguồn lực, xã hội hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế.

Các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch cho rằng cần xem xét, trình Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam tham quan du lịch như miễn thị thực đơn phương cho khách du lịch đến từ một số thị trường trọng điểm (Nhật, Hàn Quốc, LB Nga và 4 nước Bắc Âu), điều chỉnh thời hạn tạm trú của khách du lịch được miễn thị thực là 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay hay thực hiện cấp thị thực tại cửa khẩu…

Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển du lịch như chính sách điều tiết giá để khuyến khích du lịch cạnh tranh, chính sách bảo hộ thương hiệu, tăng ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến du lịch hay khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các trạm dừng nghỉ du lịch dọc các tuyến đường dẫn đến các trung tâm du lịch lớn. Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn tại các địa phương để chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và khách du lịch.

Kiểm tra các điểm du lịch theo 3 chuyên đề chính

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chỉ đạo cần tăng cường kiểm tra giám sát trên cả nước, theo đó cần tập trung kiểm tra theo 3 chuyên đề: các địa điểm du lịch phải có nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn; văn minh lịch sự ở những trạm dừng nghỉ và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch tại các trung tâm du lịch lớn nhất là Hà Nội, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL chuẩn bị xây dựng Nghị quyết của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch, thời gian trình Chính phủ trong tháng 6/2013.

Đối với nạn taxi dù đang lộng hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu việc gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi chính hãng, nhằm kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn để nhận dạng qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn lừa đảo khách du lịch.

Phó Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về phương án miễn thị thực đối với công dân của một số quốc gia vào Việt Nam; nâng mức thời hạn sử dụng xe du lịch lên 15 năm; chính sách thuê đất đối với một số lĩnh vực được ưu tiên, trong đó có du lịch.

Phó Thủ tướng thống nhất giao Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện xây dựng Đề án “Du lịch về chiến trường xưa” để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng du lịch trong lĩnh vực này nhằm nâng cao khả năng thu hút khách du lịch quốc tế.

( Chinhphu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo