Tổ chức Y tế Thế giới coi trọng vấn đề an toàn giao thông

Đã đăng vào 16/03/2013 lúc 10:27

Theo báo cáo về an toàn giao thông trên thế giới năm 2013 vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 14/3, luật pháp về an toàn giao thông đường bộ cần phải được nhanh chóng phát triển, hoàn thiện để giảm thiểu số lượng các trường hợp tử vong có thể tránh được do tai nạn giao thông.

 

 

 

Tai nạn giao thông đã khiến hàng triệu người tử vong trên thế giới (Ảnh: AFP)

 

Chỉ có 28 quốc gia, chiếm 7% dân số thế giới, có pháp luật toàn diện đề cập tới 5 yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tai nạn giao thông là: Lái xe trong khi say rượu, tốc độ cao, không sử dụng mũ bảo hiểm xe máy, dây an toàn và các thiết bị an toàn cho trẻ em.

Trong năm 2010, các tai nạn giao thông đường bộ đã gây ra 1,24 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, một con số tương tự được ghi nhận trong năm 2007. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong khi 88 quốc gia thành viên đã có thể giảm thiểu được con số này thì nó lại tiếp tục gia tăng tại 87 quốc gia.

Theo báo cáo, 59 quốc gia đã hạn chế tốc độ phương tiện giao thông cho phép ở đô thị với mức tối đa là 50 km/h, 89 quốc gia có luật pháp toàn diện về việc lái xe trong khi say rượu, ấn định ngưỡng cồn trong máu ở mức 0,05 g/dl hoặc thấp hơn. 90 quốc gia có luật pháp quy định về đội mũ bảo hiểm. 111 quốc gia có luật pháp về việc thắt dây an toàn và 96 quốc gia có luật pháp về các thiết bị an toàn cho trẻ em.

Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh rằng, pháp luật vẫn chưa được thực hiện ở hầu hết các quốc gia. Trong thông cáo được phát đi, Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh: "Cần phải có một thiện chí chính trị ở cấp cao nhất để đảm bảo rằng, pháp luật về an toàn giao thông đường bộ là phù hợp và nó được tất cả mọi người thực thi chặt chẽ. (…) Nếu không, các thảm họa sẽ tiếp tục làm tan nát các gia đình và cộng đồng…".

Trên thế giới, 59% số người thiệt mạng trong tai nạn đường bộ ở độ tuổi từ 15 – 44 tuổi và 77% là nam giới. 27% số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ là người đi bộ và đi xe đạp. Ở một số nước, con số này vượt quá 75%. Và thực tế kéo dài trong nhiều thập kỷ này cho thấy rằng, các chính sách về giao thông đã tạo thuận lợi cho các xe cơ giới và bỏ qua các nhu cầu của người đi bộ.

Báo cáo cũng cho thấy, nguy cơ tử vong do tai nạn xe hơi là cao nhất ở châu Phi, với 24,1 ca tử vong trong số 100.000 người dân. Châu Âu là khu vực có nguy cơ thấp nhất với 10,3 ca tử vong trong số 100.000 người./.

 

(Báo điện tử ĐCSVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo