8 bí quyết để yêu đời hơn

Đã đăng vào 11/11/2011 lúc 9:38

Trong cuốn sách mới Spontaneous Happiness (tạm dịch: Hạnh phúc tự nhiên) của mình bác sĩ Andrew Weil đã tiết lộ một số bí quyết giúp con người đạt được và duy trì một cuộc sống hạnh phúc.

Tác giả cũng lưu ý rằng ông không đề cập đến cái gọi là hạnh phúc bất tận, mà chỉ muốn nói đến khoảnh khắc hạnh phúc. Những bí quyết này giúp mọi người tiếp cận và duy trì trạng thái hài lòng và thanh thản.

1. Tập thể dục: Cơ thể con người được thiết kế cho những hoạt động thể chất thường xuyên. Và bản chất ít vận động của cuộc sống hiện đại có thể đóng một vai trò đáng kể trong tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ngày nay.

 

 
Tập yoga giúp cải thiện tinh thần – Ảnh: Shutterstock

Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân trầm cảm theo đuổi chế độ tập luyện aerobic, yoga, đi bộ… có cải thiện đáng kể so với những người được điều trị bằng thuốc.

Chương trình tập luyện khoảng từ 8 – 14 tuần, 3 – 4 buổi mỗi tuần và ít nhất là 20 phút mỗi buổi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể theo đuổi loại hình thể dục tích hợp. Nghĩa là việc tập thể dục xảy ra trong quá trình bạn lao động và làm việc như: đạp xe đi làm, làm vườn, lau dọn nhà cửa…

2. Chế độ ăn uống chống viêm: Thông thường, chứng viêm xảy ra khi phản ứng với thương tích và sự tấn công của vi trùng. Nó được thể hiện bằng cách mẩn đỏ, nóng, sưng và đau.

 

 

Giáo sư, bác sĩ Andrew Weil (Mỹ) được biết đến như là người sáng lập và phát triển lĩnh vực y học tích hợp. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về y khoa và sức khỏe con người.

 

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chứng viêm có thể làm cơ sở cho bệnh trầm cảm, vì vậy, kiểm soát nó là chìa khóa cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Có lẽ, cách mạnh mẽ nhất để kiểm soát tình trạng viêm là thông qua chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống chống viêm bao gồm các thực phẩm cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào như các loại trái cây và rau quả, các loại cá vùng nước lạnh (như cá hồi), dầu ô liu…

3. Dầu cá và vitamin D: Bác sĩ Andrew Weil khuyên rằng mọi người nên bổ sung dầu cá vào cơ thể hằng ngày bởi vì chúng cung cấp EPA và DHA, có lợi trong việc củng cố hệ tuần hoàn máu và điều này tác động mạnh mẽ đến tinh thần con người. Ông cũng khuyên mọi người nên nạp 2.000 IU vitamin D mỗi ngày.

4. Tập thở mỗi ngày: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi hít vào, hãy giữ hơi thở của bạn lại và đếm đến 7, sau đó thở ra hoàn toàn bằng miệng sao cho nghe một tiếng "phù".

5. Cười: Cười là cách nhanh nhất để thúc đẩy tâm trạng. Thường xuyên tham gia các câu lạc bộ tiếng cười (yoga cười) để cải thiện cảm xúc và thể chất theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc hạ thấp đáng kể các hoóc môn của bệnh trầm cảm.

 

 

 
Cười giúp bạn yêu đời hơn – Ảnh: Shutterstock

 
6. Giới hạn các phương tiện truyền thông: Cắt giảm ít nhất là 25% thời gian bạn dùng để lướt web, xem tivi, nghe điện thoại… để hướng đến các hoạt động ngoài trời như chạy bộ, dã ngoại… hay dành thời gian gặp gỡ bạn bè.

7. Sống vị tha: Theo thần học và triết học, tha thứ chính là chìa khóa của hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng khẳng định rằng những người có thể tha thứ một cách nhanh chóng làm chủ cảm xúc tốt hơn. Ngược lại, sự oán giận dễ dàng đưa họ đến với căn bệnh trầm cảm.

8. Bày tỏ lòng biết ơn: Bác sĩ Andrew Weil tin rằng bày tỏ lòng biết ơn là cách quan trọng nhất để đạt được và duy trì một cuộc sống hạnh phúc.

(Thanhnien)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo