Ấn Độ thử thành công công nghệ chống đụng tàu

Đã đăng vào 18/10/2012 lúc 10:14

Ấn Độ ngày 16-10 đã thử thành công một công nghệ mới giúp tránh được các vụ va chạm tàu hỏa. Đây được xem là bước ngoặt có thể giúp giảm đáng kể các vụ tai nạn tàu hỏa ở nước này.

 

 

T-CAS có thể giúp tránh va chạm giữa hai đoàn tàu chạy trên cùng đường ray – Ảnh: The Hindu

 

Theo nhật báo The Hindu, công nghệ trên – có tên gọi “hệ thống tránh đụng tàu” (T-CAS), đã được thử trên tuyến đường sắt nằm giữa hai ga Navandgi và Mantatti ở huyện Ranga Reddy, bang miền nam Andhara Pradesh.

Các quan chức ngành đường sắt cho biết công nghệ này dựa trên sự phối hợp công nghệ tần số radio, hệ thống định vị toàn cầu GPS và các phanh ứng dụng, cho phép một đoàn tàu phát hiện một đoàn tàu khác đang di chuyển hoặc đậu trên cùng đường ray và dừng lại đúng lúc mà không cần có sự can thiệp của lái tàu.

Tân Hoa Xã cho hay trong chuyến thử nghiệm ngày 16-10, hai đoàn tàu với vài toa được trang bị T-CAS đã được cho chạy trên cùng đường ray theo chiều ngược nhau với vận tốc 60km/giờ. Kết quả cả hai đã tự phanh và dừng lại khi còn cách nhau khoảng 200m.

Theo The Hindu, không chỉ giúp tránh đụng tàu do lỗi của người báo hiệu hoặc do lái tàu không nhìn thấy đèn hiệu bởi mưa lớn hoặc sương mù, T-CAS còn có khả năng báo động khi xảy ra cháy trên tàu cũng như cảnh báo hư hỏng đường ray do thiên tai hoặc do phá hoại.

Tai nạn tàu hỏa xảy ra thường xuyên ở Ấn Độ, giết chết hàng trăm người mỗi năm.

 

(Tuoitre)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang thông tin chính thức của Đài PT-TH Bạc Liêu https://www.thbl.vn
Giấy phép: Số 61/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử
Tổng biên tập: Đoàn Út Bảy
Địa chỉ: 410 – Đường 23 tháng 8 – Phường 8 – Thành phố Bạc Liêu.
Điện thoại: 02913.780266 E-mail: thblwebsite@gmail.com
Ghi rõ nguồn thbl.vn khi phát lại thông tin từ website này.

Powered by NetSo